Pages

Monday, July 24, 2006

The one with sinigang

Our baby T is 2 months na in my womb! hehe. (why baby T? pwedeng baby Tan, o kaya baby Tuta! nyahaha) sabi ko nga sa iba kong friends who know me as a dog lover...may tuta na kme! hahaha. joke lang at baka maging batik-batik nga ang anak ko.

anyway, we spent our weekend with a simple monthsary celebration and lunch with my bestest friends. saturday, july 22 was our monthsary (wedding and bf-gf, same lang) so we went to the mall. Sta. Lucia lang since di ako pwede lumayo. ate delia stayed at home while we were out. grabe, did i mention na hulog ng langit yang si ate delia?! she's our housekeeper. actually, sa house talaga ni simon sya madalas, ni-refer lang ni mommy alma sa amin. parang tulong na rin namin sa kanya, pero mas tulong sa amin yung ginagawa nya. imagine, sa isang buong araw...makakapaglaba sya ng tambak namin na labahin, clean our house, (as in lahat sa house ha), at kung ano-ano pa. basta, wala na kme kelangan gawin. whole day yun and she charges 250 pesos lang! sinosobrahan na lang namin to P300 and we give them food or whatever na meron sa house para thank you na rin. hehe, galing!

so back to kwento, we went shopping! my behbeh bought two polo shirts sa F&H, a pair of jeans sa Lee and a pair of shades sa F&H. ang saya nya ha! yung polo nga first time nya daw bumili ng shirt na 600 ang isa. haha, kurips talaga kme. kasi usually pang-polo na daw yun. eh sabi ko naman, treat nya sa sarili yun for having been promoted at work and monthsary naman diba?! nag-reason out pa eh. ako naman, i bought lang 2 blouses and some undies. mejo luluma na kasi ng undies ko and mejo masikip na. hihihi. so, we also tried on some pants na pang-preggo...pero for goodness sake, hindi magaganda! bat ganun?! laging may excess na tela sa likod. hahaha. eh kasi naman pinipilit ko na agad mag-ganun eh di pa naman dapat. i should just buy pants a little larger than my usual size diba? :)

tapos we ate at Max's kasi nag-crave kme sa sinigang! grabe, na-empacho ata ako! as in hindi ako makalakad sa busog at sumasakit na tyan ko...ang takaw ko! aside from sinigang na pork, we ordered chicken and chopseuy(ewan ko ba ke simon, di tlga bagay yung chopseuy sa order namin eh) hehe. tapos may dessert pa na leche flan and may mga fruit shakes pa kme. hinayang kme sa fruit shake ko and sa chopseuy kasi di namin nagalaw halos. tatakaw!!! pero i promise to lessen na my eating kasi ayoko rin masyado tumaba...not pala lessen my eating, yung tamang eat lang. :)

pag uwi, simon went to church na. di nya nako pinasama kasi wala kme car ngayon e :( eh naulan pa so mahirap mag-commute. i stayed at home lang and watched 24, at chaka read my fave book ngayon, "What to expect when you're expecting" hihihi.

sunday...we went to church...at dahil alam na ng mga ninong at ninang namin, including dun sa mga ka-member namin sa ministry, tuwang tuwa silang lahat. at ang dami advices na hindi ko na ma-grasp lahat. hehe. pero happy me that they're happy for us. i know a lot of people are praying for my baby.

tapos, i had lunch with the greenpark girls, my best friends. hinatid ako ng mga SIL ko kala naan and sumabay nako kay naan. we ate at somethin' fishy and guess what i ordered??? sinigang pa rin!!! ano ba yun?! love the labanos sa sinigang and the pork of course! chaka yung sabaw! sabi nga nila baka dun ako naglilihi...sa sabaw! nyah!

ang ganda ng mga topics namin...well, jannet has a problem at work but i know she'll get through it. she just has to be firm and stand for what is right. we prayed for her before we ate and napa-iyak sya sa prayer ko. i know God is doing something great in her life, she just has to wait for it. also, we are planning to buy Cash Flow 101 na boardgame, to purchase it from the States and plan to sponsor games here. mukang okay naman sya.

we also plan to pursue the franchise business na napag-usapan before. well, we'll meet some other time on that para mas mabigyan ng pansin at madesisyunan. naisip ko nga eh, i think i should do again the 5-year timetable of my life. dati ginawa ko na yun and prayed for it and in God's grace, lahat yun natupad naman. promise! kaya nga i think it's also best that Simon and I do it again para ma-plan din namin at mapag-pray ang future years namin.

park muna ako...work na ulit...have a nice rainy day everyone!

5 comments:

Maricel said...

kakatuwa naman ang baby T (tuta)! hahahahaha.... pahingi ako nang black and yon short lang yon snout ah, tsaka big head. heheheheheheh...

take care sis. wag nang gigimik, sleep nang maaga.

*hugs*n*kisses*

Maricel said...

sis, pag kelangan ko po nang housekeeper, pwede pa ba si ate delia? thanks.

*hugs*n*kisses*

Jacque said...

hi macel. aba, ang picture parang dalaga ha! nakita na ba ni arnold yan?! hehehe. cge thanks. bawal na nga ako gumimik ngayon eh. pero ok lang...may baby naman! naku, ang panget ng dream ko last night. tungkol kay brutus...na-sad tuloy me. hehe, tnx for visiting!

Lea L. Atacador said...

sis ingat sa mga maaasim bka kumulubot mukha ni baby.. he he.. kain lang.. sarap ata ksi di ka na magiisip na magdiet diba? saka na paglumabas na si baby T! :)mwah!

Jacque said...

dont worry sis, mejo ayaw ko na muna ng sinigang ngayon. nagustuhan ko rin lang sya because of the weather e. hehe.